6 năm vàng khai phá tiềm năng
Trải qua quá trình nghiên cứu và làm việc với trẻ, tiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori đã khẳng định rằng, sáu năm đầu đời là giai đoạn vàng tạo nên những em bé tự lập, chủ động sáng tạo, hạnh phúc và có tính kỷ luật, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới tạo dựng nền móng cho cấu trúc về nhân cách sau này của mỗi trẻ. Bởi vậy, phương pháp Montessori tận dụng giai đoạn quan trọng này để khai phá tiềm năng sẵn có, kích thích sự phát triển vượt bậc của trí não và bồi dưỡng kỹ năng ở trẻ.
Thầy Nguyễn Bảo Trọng – Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu Khoa học và Sư Phạm, Phó tổng Hiệu trưởng Hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori chia sẻ về sự ưu việt của phương pháp Montessori: “Với phương pháp Montessori, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động, tự do lựa chọn nhịp độ phát triển của riêng mình, được trao quyền lựa chọn hoạt động học tập, vui chơi trong khuôn khổ kỷ luật cho phép, tự do thể hiện cá tính của bản thân. Cho nên, trẻ có thêm nhiều trải nghiệm giáo dục thú vị, hữu ích để phát triển năng lực của bản thân và hình thành nhân cách tốt.”
Chìa khóa tiếp cận đa lĩnh vực giúp trẻ phát triển toàn diện
Với phương pháp Montessori, dựa trên tương tác với môi trường, thông qua hoạt động của đôi bàn tay trong học tập với giáo cụ trực quan, trẻ chủ động tiếp cận và ghi nhận kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Thực hành cuộc sống, Nghệ thuật, Giác quan, Toán học, Ngôn ngữ và Văn hóa (bao gồm Khoa học, Lịch sử, Địa lý).
Những bài học trong chương trình giáo dục mầm non ứng dụng phương pháp Montessori giúp các con phát triển các giác quan linh hoạt, bồi dưỡng trí tuệ,…
Mỗi lĩnh vực trong chương trình giáo dục mầm non ứng dụng phương pháp Montessori đều hướng đến những khía cạnh kiến thức quan trọng để trẻ có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống.
Cụ thể trong lĩnh vực Toán học, trẻ có cơ hội làm quen với các kiến thức sơ đẳng về Toán học như số và lượng từ 1 đến 10, biết sử dụng các vật tượng trưng để tách – gộp, so sánh các nhóm đối tượng,… Từ đó, tư duy Toán học cụ thể, kỹ năng phối hợp tay – mắt và trí não của trẻ dần dần hình thành, tạo nền tảng phát triển trí tuệ logic, tăng khả năng xử lý dữ liệu nhanh sau này.
Hay trong lĩnh vực Thực hành cuộc sống, trẻ được học các bài học đa dạng, gắn liền với cuộc sống thường ngày như tự cởi- mặc quần áo, thắt dây giày, tự dọn bàn ăn, chăm sóc cây, cắt- gọt rau, củ, quả; biết phép lịch sự nhã nhặn như: chào hỏi lịch sự, biết nói lời cảm ơn – xin lỗi… Vì vậy, phương pháp Montessori dạy trẻ biết chủ động chăm sóc bản thân mình, chủ động giúp đỡ ba mẹ, biết cách lựa chọn kiến thức để học hỏi và biết cách thể hiện các hành vi cư xử đúng mực…
Thầy Nguyễn Bảo Trọng khẳng định: “Montessori được nhà trường lựa chọn là phương pháp giáo dục chủ đạo cho trẻ mầm non mà không phải là một số phương pháp cũng đang được nhiều nơi áp dụng như Steiner, HighScope… bởi phương pháp này ghi nhận thành công ở mọi đối tượng trẻ em, bao gồm cả những trẻ gặp vấn đề về trí tuệ, thể chất hoặc cả hai. Kết quả mà trẻ nhận được khi được học với phương pháp Montessori là tính tự lập, tính kỷ luật cao, độc lập trong suy nghĩ, chủ động trong học tập và cuộc sống, biết cách cư xử lịch sự, nhã nhặn… Đây cũng chính là những phẩm chất đóng góp rất lớn vào thành công của trẻ trong tương lai.”