GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài : Sắp xếp theo quy tắc ( xen kẽ )
Lứa tuổi : 3 – 4 tuổi
Lớp : Mẫu giáo bé 1
Số trẻ : 15 - 20Trẻ
Thời gian : 15 – 20 phút
Người thực hiện : Bùi Thị Ngọc
I. Mục đích – Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận ra qui tắc sắp xếp xen kẽ của 2 đối tượng trang trí trên các đồ vật: 1 hoa - 1lá – 1 hoa – 1 lá - 1 hoa – 1 lá…
2. Kĩ năng :
- Trẻ có kỹ năng quan sát, phân biệt, lựa chọn 2 đối tượng xếp xen kẽ cạnh nhau.
- Trẻ có kĩ năng sao chép cách sắp xếp xen kẽ 2 đối tưọng theo mấu của cô.
- Trẻ có kĩ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng tự phục vụ: Lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động làm quen với toán.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô.
- Bờm trang trí : 1 hoa - 1lá – 1 hoa – 1 lá - 1 hoa – 1 lá …
- Thắt lưng trang trí : 1 hoa - 1lá – 1 hoa – 1 lá - 1 hoa – 1 lá …
- Vòng tay trang trí: 1 hoa - 1lá – 1 hoa – 1 lá - 1 hoa – 1 lá …
- Nhạc bài hát “Lắc bàn tay” , nhạc không lời để trẻ thực hiện , nhạc trình diễn thời trang
2. Đồ dùng của trẻ :
- Bờm, thắt lưng, vòng tay, cavat…
- Các nguyên vật liệu khác nhau để trong các hộp riêng : cúc đỏ - cúc xanh, hoa vàng - lá xanh ; sao xanh – sao vàng.
3. Địa điểm.
- Lớp MGB số 1. Phòng học thoáng mát, sạch sẽ.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú(2 phút):
- Cô và trẻ cùng VĐ bài hát "Lắc bàn tay”
- Cô đố trẻ hôm nay cô có đồ dùng gì mới ? Đồ dùng của cô có gì đặc biệt ?
2. Bài mới (15 phút):
2.1. Nhận ra qui tắc sắp xếp ( 7 phút):
* Cô cho trẻ quan sát và nói lên cách sắp xếp trên các đồ dùng
( Dây thắt lưng, bờm, vòng tay)
- Đây là cái gì?
- Bên trên có những gì?
- Chúng được sắp xếp như thế nào?
=> Tất cả những đồ dùng này đều được sắp xếp giống nhau: cứ 1 hoa lại đến 1 lá, rồi lại1 hoa - 1 lá -1 hoa - 1 lá …
* Cô hướng dẫn trẻ cùng cô sắp xếp 1 đồ dùng giống như mẫu.
+ Cô làm mẫu, vừa thao tác vừa giải thích và cho trẻ làm cùng với cô ( sửa sai nếu có):
Cô xếp gì đầu tiên ? Sau đó thì cô phải xếp gì ? Ai lấy giúp cô tiếp nào ?
+ Cho trẻ nhắc lại cách cô và trẻ vừa sắp xếp: cứ 1 hoa lại đến 1 lá, rồi lại1 hoa - 1 lá -1 hoa - 1 lá …
2.2. Sao chép quy tắc sắp xếp:
- Cô gợi ý trẻ có thể sắp xếp đồ dùng giống cô để tạo nên những chiếc bờm ,chiếc vòng, dây thắt lưng và cavat thật đẹp.
- Cô giới thiệu nguyên vật liệu trên các bàn cho trẻ lựa chọn.
- Cô mời trẻ về bàn và làm tạo ra sản phẩm mà trẻ theo ý thích. Cô bật không lời cho trẻ thực hiện
- Trong quá trình trẻ làm, cô quan sát giúp đỡ trẻ nếu cần.
3.Kết thúc:
- Cô gọi cả lớp cùng nhau quan sát thưởng thức thành quả của mình và của bạn.
+ Con sắp xếp gì thế? Con sắp xếp chúng như thế nào?
+ Cô cho trẻ nhắc lại quy tắc sắp xếp
- Cho trẻ đi khoe những thành quả của mình với các bác, các cô và chụp ảnh lưu niệm.
- Cô và trẻ cùng nhau dọn đồ dung sau tiết học.
|
- Trẻ VĐ cùng cô ,nói những gì mà trẻ quan sát được.
- Trẻ trả lời và nhắc lại cách sắp xếp mà trẻ quan sát được.
- Trẻ nói lên đồ phù hợp tiếp theo giúp cô.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ về bàn cùng làm.
- Trẻ ngắm sản phẩm của mình và của bạn.
|