Thực hiện hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, với mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ Trường Mầm non Hồng Tiến tổ chức kiến tập “Tổ chức giờ ăn trưa” cho 100% giáo viên toàn trường.
Trong 2 ngày kiến tập 7,8/1/2021 nhà trường đã thực hiện 04 giờ hoạt động tổ chức ăn cho trẻ tại lớp nhà trẻ D1 lớp mẫu giáo bé C3, Mẫu giáo nhỡ B3 và mẫu giáo lớn A3.
Tại lớp nhà trẻ D1 giáo viên được kiến tập cách giáo viên phối kết hợp dây chuyền chăm sóc trẻ 3 cô trong 1 lớp. Cách rửa tay cho trẻ, lau mặt, cách chia ăn và chăm sóc trẻ ăn đối với lứa tuổi nhà trẻ.
Cô rửa tay cho trẻ nhà trẻ trước khi ăn
Giáo viên chia cơm và trộn cơm cho trẻ nhà trẻ
Cô bê cơm về bàn và giới thiệu món ăn mời trẻ ăn.
Đối với lớp MGB C3 và lớp MGN B3 thực hiện cho trẻ ăn khay theo phương pháp tự phục vụ Montessori. Đối với lứa tuổi MGB trẻ biết bê ghế vào bàn, đi rửa tay lau mặt theo đúng quy trình cô đã dạy, trẻ rất thích thú khi được ăn cơm bằng khay, cơm và thức ăn, đồ xào, canh và tráng miệng được chia theo từng ngăn trẻ tự ăn cơm kết hợp với các loại thức ăn trẻ tự chọn trên khay của mình.
Cô lau bàn và chuẩn bị khay cơm rơi vãi cho trẻ
Cô trò chuyện về các món ăn và cho trẻ đi rửa tay lau mặt
Trẻ mời cơm và ăn cơm
Còn đối với lớp MGN B3 trẻ cũng ăn bằng khay nhưng mức độ tự phục vụ được nâng cao hơn. Trước giờ ăn trẻ trực nhật giúp cô lau bàn, các tổ lần lượt đi lấy ghế, rủa tay, lau mặt và tự lên bê khay cơm của mình về bàn, mời cơm và ăn theo sở thích và khả năng của mình.
Trẻ MGN trực nhật giúp cô lau bàn ăn
Giáo viên chia cơm ra khay cho trẻ
Trẻ tự phục vụ bê khay cơm của mình về bàn ăn
Với lớp MGL A3 khi các kỹ năng đã được hình thành từ lứa tuổi bé và nhỡ, BGH cùng giáo viên phụ trách tại lớp MGL đã tìm hiểu và mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức bữa cơm cho trẻ đó là " Tổ chức bữa ăn gia đình". Qua việc đổi mới hình thức tổ chức bữa ăn giúp cho trẻ có kỹ năng tự phục vụ; biết quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn nhau, biết tự lấy thức ăn vừa đủ, rèn cho trẻ có nề nếp, thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, khi ăn cùng các bạn, giúp trẻ ăn ngon miệng, hướng tới xây dựng lớp học hạnh phúc.
Cô chia ăn theo hình thức " Mâm cơm gia đình"
Trẻ MGL ăn cơm theo hình thức tổ chức " Bữa ăn gia đình"
Buổi kiến tập tổ chức giờ ăn thực sự là một hoạt động chuyên môn bổ ích, có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý chăm sóc nuôi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc nuôi dưỡng, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non.